Về Bến Tre ngắm bộ xương cá khổng lồ nặng hàng trăm tấn

( Vách ngăn di động ) - Du khách đến khu vực biển Cồn Bửng (xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) không chỉ thích thú được vui đùa cùng sóng biển mà còn ngắm bộ xương của 2 cá voi khổng lồ nặng hơn 135 tấn.

Bãi biển Cồn Bửng nằm ở phía đông, cách trung tâm tỉnh lỵ Bến Tre khoảng 80 km. Trước đây, khu vực này còn rất hoang sơ, rất ít người biết tới. Năm 2004, khi 2 cá ông lụy (cách nói tôn kính của dân làng biển đối với cá voi – PV) nên nhiều người đến tham quan khu bãi biển và ngắm bộ xương cá voi lớn nhất trong vùng.

Bộ xương cá voi khổng lồ được người dân thờ tại Cồn Bửng

Bộ xương cá voi khổng lồ được người dân thờ tại Cồn Bửng

Ông Lê Văn Tây, Phó Trưởng ban quản lý Lăng Ông Nam Hải cho biết: “Ngày 14 tháng 1 (AL) năm 2004, tại khu vực biển Cồn Bửng, ngư dân phát hiện ông nặng 57 tấn lụy rồi dạt vào bờ và gần 2 tháng sau lại phát hiện thêm một ông nặng khoảng 78 tấn cũng lụy gần vị trí cũ. Sau đó người dân giăng lưới bảo vệ xung quanh để đợi thịt rã hết mới mang hài cốt cá ông về thờ tại Lăng Ông Nam Hải. Hàng năm vào dịp rằm tháng Giêng (AL) người dân nơi đây tổ chức lễ Nghinh Ông để tưởng nhớ loài cá ông đã giúp ngư dân vượt qua sóng to, gió lớn trên biển”.

Khách du lịch đến tham quan, tắm biển tại bãi biển Cồn Bửng

Theo ông Tây, từ ngày phát hiện bộ xương của cá ông nặng hơn 135 tấn, nhiều người mới biết đến khu vực cồn bửng. Từ vùng đất hoang sơ không ai biết tới, tại khu vực Cồn Bửng được đầu tư làm đường giao thông đến tận bãi biển, hàng quán, nhà nghỉ mọc lên nên nhiều khách du lịch đến đây tham quan, tắm biển và đặc biệt là chiêm ngưỡng bộ xương cá ông khổng lồ.

Nhiều khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh bên bộ xương cá voi khổng lồ

Hiện tại, bộ xương cá voi được bảo quản trong lồng kính và thờ tại Lăng Ông Nam Hải. Các loại xương như: xương vây, xương hàm, tay bơi, xương sống… được chất thành đống trông xa xa như núi đá. Ông Tây cho biết: “Bộ xương của 2 cá ông này lớn nhất trong khu vực nên được nhiều người đến xem. Năm 2004, dân làng cũng không biết cá ông nặng bao nhiêu mà chỉ phỏng đoán chừng vài chục tấn thôi. Sau đó, Viện Hải dương học cử người xuống đo xương mới biết 2 cá ông nặng khoảng 135 tấn. Từ đó đến nay, người dân làng biển thờ cá ông như vị thần giúp ngư dân trên biển”.

Những chiếc răng của cá voi được thờ trong lồng kính

Mới đây, tại Cồn Bửng, xã Thạnh Hải đã diễn ra lễ khởi công xây dựng công trình Lăng ông Nam Hải, đây là công trình Lăng mới thay cho Lăng ông được xây dựng tạm thời từ năm 2004 đến nay. Công trình trên được xây dựng trên diện tích 2.600 m2, gồm các hạng mục: tiền sảnh, không gian thờ cúng, nơi chứa di cốt 2 cá ông… với tổng mức đầu tư công trình 30 tỷ đồng. Công trình hoàn thành phục vụ cho hàng chục ngàn khách du lịch tới tham quan, chiêm bái vào dịp lễ hội.

Ông Tây bên bộ xương cá voi khổng lồ
 
Ông Lâm Văn Tân, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú cho biết: “Việc xây dựng, trùng tu lại công trình lăng ông tại Cồn Bửng nằm trong quần thể chung của dự án “Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển”. Công trình sau khi hoàn thành đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân, tạo điều kiện để địa phương phát triển mạnh du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân 2 xã biển: Thạnh Hải, Thạnh Phong nói riêng và huyện Thạnh Phú nói chung”.
 
Bộ xương cá voi khổng lồ được người dân thờ ở Cồn Bửng
 
Ở Đồng bằng sông Cửu Long, hiếm có địa phương nào có lăng thờ 2 “vị thần” cá ông khổng lồ như ở Cồn Bửng. Hàng năm, tại nơi này vào các ngày 15 và 16 âm lịch, địa phương long trọng tổ chức lễ hội Nghinh ông. Vào dịp này, có rất đông người dân làng biển Thạnh Phú và các nơi khác đến lăng ông thắp hương, cúng bái, cầu khấn vị thần cá ông giúp đỡ cho những chuyến ra khơi của ngư dân bình an nơi biển cả, được mùa tôm cá.

Sản phẩm gợi ý?

Có thể bạn quan tâm?

Giới thiệu về Cổng Tự Động Điều Khiển Từ Xa Cổng tự động, hay còn gọi cổng điều khiển từ xa, là một hệ thống cổng cửa tự động được thiết kế để mở và đóng một cách tự động thông qua việc sử dụ...

Đăng lúc: 01-04-2024 04:09:01 AM -


Các không gian kiến trúc hiện đại ngày nay ứng dụng khá nhiều vách ngăn di động để tối ưu hiệu quả sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu các ứng dụng phổ biến của vách ngăn di chuyển thông minh qua b&agr...

Đăng lúc: 30-05-2022 06:30:27 AM -


Bài viết giới thiệu các thiết kế văn phòng đang là xu hướng của kiến trúc nội thất hiện nay. Tối ưu hóa không gian với các vách ngăn di động để có được một văn phòng làm việc cực kỳ ...

Đăng lúc: 09-11-2021 01:59:10 PM -

Tư vấn 0913.143.134 A Nam