Kinh doanh nhà vệ sinh di động

Ngoài việc bán và cho thuê, DMT của Isaac Durojaiye còn sản xuất toilet VIP với giá tới 2.700 USD và cho doanh nghiệp quảng cáo bên ngoài

Tại lục địa được đánh giá là còn kém phát triển như châu Phi, tập trung đáp ứng những nhu cầu trước mắt của người dân sẽ mang lại lợi nhuận nhiều hơn so với việc tìm kiếm một ý tưởng kinh doanh hào nhoáng. Mỗi ngày có hàng triệu người dân châu Phi đổ ra đường mưu sinh. Hầu hết họ làm việc trong chợ hay các địa điểm công cộng khác từ sáng sớm, và chỉ trở về nhà nhiều giờ sau đó. Trong khoảng thời gian này, nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh rõ ràng là rất lớn, trong khi toilet công cộng tại đây lại vô cùng hiếm.

Isaac Durojaiye - một chuyên gia an ninh ở Lagos (Nigeria) đã chớp lấy cơ hội này năm 1992 khi biết cả nước chỉ có 500 nhà vệ sinh công cộng. Trong khi dân số thời đó vào khoảng gần 90 triệu người, BBC cho biết.

Toilet của DMT có thể đem bán hoặc cho thuê trong các sự kiện ngoài trời. Ảnh: Global Excellence

Được đưa vào sử dụng lần đầu tại Lagos, những chiếc toilet di động của DMT được làm từ nhựa chất lượng cao. DMT thường xuyên bảo dưỡng các toilet và cho xe tải đến thu dọn chất thải 2 lần mỗi tuần. Phí sử dụng toilet chỉ là 20 naira (10 cent) một lần.Ý tưởng kinh doanh nảy sinh khi Durojaiye được giao tổ chức một đám cưới với 10.000 khách tham dự. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phải giải quyết được vấn đề vệ sinh cho một lượng khách khổng lồ. Dù đã rất cố gắng, sau gần một tháng, ông vẫn không thể tìm được công ty nào cung cấp thiết bị nhà vệ sinh di động phục vụ cho các bữa tiệc và sự kiện ngoài trời. Vì thế, Durojaiye quyết định tự mở công ty sản xuất có tên Dignified Mobile Toilets (DMT).

Ngoài việc đem bán, DMT còn cho thuê nhà vệ sinh di động phục vụ cho các bữa tiệc, hội nghị, hội chợ thương mại, đám cưới và các loại sự kiện khác. Nguồn thu từ cho thuê đám cưới đóng góp khoảng 40% doanh thu cho DMT. Và dĩ nhiên, bên ngoài toilet cũng sẽ trang trí bằng ảnh cô dâu chú rể, CNN cho biết.

Họ cũng sản xuất loại toilet VIP dành cho người có thu nhập cao. Chúng được trang bị điều hòa, máy phát nhạc, TV màn hình phẳng, thảm đỏ và nhiều nội thất sang trọng khác, với giá dao động từ 900-2.700 USD một chiếc.

Bên cạnh đó, DMT còn cho những người vợ góa chồng hoặc người trẻ đang thất nghiệp thuê kinh doanh các toilet này với mức phí cố định hàng tháng. Sau hai năm, họ sẽ trở thành chủ nhân chính thức của chúng.

Ngoài những khoản lợi nhuận kể trên, DMT còn thu lời từ việc cho phép các doanh nghiệp dán quảng cáo lên cửa nhà vệ sinh. Nguồn này ước tính đóng góp khoảng 25% doanh thu hàng năm của công ty.

Hiện tại, DMT đang lên kế hoạch xây một nhà máy sản xuất khí sinh học từ chất thải để tạo ra điện. Nếu được đưa vào thực hiện, đây sẽ là một trong số ít những dự án quy mô lớn được thực hiện bởi doanh nhân châu Phi nhằm tạo ra năng lượng bền vững từ chất thải con người. DMT cũng từng hợp tác với quỹ từ thiện của tỷ phú Microsoft - Bill & Melinda Gates trong các dự án giúp người dân tiếp cận nhà vệ sinh đạt chất lượng, và đẩy lùi các dịch bệnh như bại liệt, sốt rét.

Isaac Durojaiye thực sự đã đem lại cái nhìn khác về công việc xử lý chất thải con người. Ông cho rằng không có gì phải ngượng ngùng khi nhắc đến “nhu cầu tế nhị” này, bởi nó chính là một phần cuộc sống của con người.

Sau khi Durojaiye qua đời vào tháng 3/2012, DMT được điều hành bởi Caje Oleforo - một người bạn và cũng là cộng sự của ông. Mỗi tháng, công ty này sản xuất khoảng 200 toilet để bán và cho thuê trên khắp Nigeria và khu vực Tây Phi. Sản phẩm của DMT đã trở thành hình ảnh quen thuộc ở trạm xe buýt, bãi đỗ xe và nhiều địa điểm công cộng khác tại đây.


Sản phẩm gợi ý?

Có thể bạn quan tâm?

Giới thiệu về Cổng Tự Động Điều Khiển Từ Xa Cổng tự động, hay còn gọi cổng điều khiển từ xa, là một hệ thống cổng cửa tự động được thiết kế để mở và đóng một cách tự động thông qua việc sử dụ...

Đăng lúc: 01-04-2024 04:09:01 AM -


Các không gian kiến trúc hiện đại ngày nay ứng dụng khá nhiều vách ngăn di động để tối ưu hiệu quả sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu các ứng dụng phổ biến của vách ngăn di chuyển thông minh qua b&agr...

Đăng lúc: 30-05-2022 06:30:27 AM -


Bài viết giới thiệu các thiết kế văn phòng đang là xu hướng của kiến trúc nội thất hiện nay. Tối ưu hóa không gian với các vách ngăn di động để có được một văn phòng làm việc cực kỳ ...

Đăng lúc: 09-11-2021 01:59:10 PM -

Tư vấn 0913.143.134 A Nam